Exotic Pet Owners Community

HomeExotic RealmSearchLatest imagesRegisterLog in
*** Buy @ our Premium Members Petshop *** Early Bird's Feeders Shop / Norin's Lucky Gecko / Suave Dude Shop / Tattoo's Shop<-- ***
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸Welcome to Philippine Exotic Pets°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸

Mite Papering to deal with Mite Infestation

Go down 
+6
OliverGabriel
Exotic boi
flick
Qua2g
killermatsing
Tattoo
10 posters
Go to page : 1, 2  Next
AuthorMessage
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Mite Papering to deal with Mite Infestation Medal_15Mite Papering to deal with Mite Infestation Medal_17Mite Papering to deal with Mite Infestation Medal_10
Male
Location Novaliches, Quezon City

Mite Papering to deal with Mite Infestation Empty
PostSubject: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeTue Jan 19, 2010 10:20 pm

I recently noticed an early phase of a mite infestation on one of my sp blues.

I dealt with it the way I normally do and I have tried to document it.
So here goes:
[You must be registered and logged in to see this image.]

As you will see, the mite's are circled in red

Firstly I scrape off the easy to reach ones on the carapace and the beginnings of the fangs with a thick piece of paper
Then I go for the ones in it's joints.

Also check right underneath it's body to see if there are any mites hiding between the uneven surface and get rid of them if u spot any.
Fortunately, mine did not have any mites there yet.

Next I swipe her fangs with paper like I would with a credit card to clear off some mites between them. If the infestation is serious there may be A LOT of mites here so it might take some time but you'll have to try to get them all out.

Hold the T as you can see in the picture with your thumb and middle/ring finger and be sure you maintain a firm yet gentle grip on your T at all time. If you feel that the T is slipping, you can try using your index finger to push the carapace down and adjust it accordingly.

I hope this helps. I managed to save a half dead 2.5" parahybana from a massive mite attack using this method and now she's a 6.5" monster Wink

good luck!

Source: Kenn
Back to top Go down
http://pep9.nstars.org/
killermatsing

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 6:25 pm

I had seen this to MTS bro. Very Happy

This really works, i'ved tried it also, but di lahat matatagal, after doin it try to mo din maglagay agad ng petrulium gelly, beware lang din sa bulk lungs.. Madali lang gawin since infected na yung sp. medyo mahina na Very Happy
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Mite Papering to deal with Mite Infestation Medal_15Mite Papering to deal with Mite Infestation Medal_17Mite Papering to deal with Mite Infestation Medal_10
Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 6:47 pm

Yap MTS yan c kenn. Hnd nga mata2nggal lhat un bro, kht pa2no nka22long sya mkabawas. Hrap dn kz tanggalin lhat ng mites dhl sa liit at nkasik2 pa. Katakot pa dn pgsobrang laki ng t's lalo na ung mga old world t's. Hehehe Very Happy
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 7:11 pm

galing nyo humawak ah. naawa pa ko sa T ko kapag hinahawakan ko e.
di ko lam kung madiin ba pagkakahawak ko. Sad
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 7:26 pm

Qua2g wrote:
galing nyo humawak ah. naawa pa ko sa T ko kapag hinahawakan ko e.
di ko lam kung madiin ba pagkakahawak ko. Sad
mga new world t's lng kya q hawakan. Sbi nga ni sir killermatsing weak na sla kya madali na hawakan. Katakot lng tlga ung mga old world t's lalo na pg full grown na Very Happy
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 7:33 pm

uu nga. pero gusto ko matry hawakan sila. woooh. lalo na p.murinus. Very Happy
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 7:42 pm

Qua2g wrote:
uu nga. pero gusto ko matry hawakan sila. woooh. lalo na p.murinus. Very Happy
murinus pwd m hawakan bsta kamO2lt lng. Pero careful p dn mabuti na ung ngiingat at nanga2gat un.
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeFri Jan 29, 2010 7:46 pm

ang problema ko lang di ako makakuha ng murinus slings. lagi ubos na kapag
me pambili na ko. Sad
ah. Dapat pla mgtabi kna ng pambili. Dun tyo sa off d topic mgkwen2han bro. Sa smoking area section. D kz pwd sa cel q ung chatbox d2.
Back to top Go down
killermatsing

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 1:08 pm

Ah sa old world naman ako mas sanay humawak, sa new world kasi allergic ako, nagkakapantal ako pag na exposed ako sa hairs nila, kahit mag hand wash agad ako. Napansin ko din na kahit agree yung sp. kapag wala sila sa territory nila hindi sila kumakagat, bukod na lang pag na provoke siempre deffensive sila lalo na KB, peru pag smooth handling di naman sila nangangagat ng basta-basta. And regarding sa bites, may tinatawag din yung mga PRO na deadly bite at safe bite.

Experiment: Wag basta basta gagawin. Very Happy

Story: Based on my own expirience, nakita ko lang dati ito nung bata ako around 11 yrs. old siguro, yung tito ko nakahuli ng malaking BEE dati parang TARANTULA HAWK yung look. Ang ginawa niya pinatulog niya ito sa isang enclosure using the smoke of cigarette, he showed it to me pano niya ginawa, and yung BEE unti unting nahihilo, then nung unti unti na siyang natutulog yung excess smoke tinagal na. Then observed namin yung BEE after a couple of minutes nagising din siya.

Theory: Natulog yung BEE which is inverts din, so naisip ko na baka pwede din ang process na ito sa mga alaga nating inverts. So i tried it some of my sp. HUANI "Asian Fawn" Tarantula, ORPH & 2 pcs. longimanus scorp. Success naman sila na matulog but one of the sp. didn't wake up "means dead na kaya?" yep nadeads. Dun sa mga nagising parang stress na stress sila, but now ok's naman na. " But still di ko parin alam anu magiging outcome nito in the future".

PURPOSES:
One of my purpose is ventral sexing siguro, sa mga agrre sp. pag tulog madali i sex kapag hindi matay na mag molt. And also if inffected with mites, masmadali linisin. Very Happy
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 1:23 pm

killermatsing wrote:
Ah sa old world naman ako mas sanay humawak, sa new world kasi allergic ako, nagkakapantal ako pag na exposed ako sa hairs nila, kahit mag hand wash agad ako. Napansin ko din na kahit agree yung sp. kapag wala sila sa territory nila hindi sila kumakagat, bukod na lang pag na provoke siempre deffensive sila lalo na KB, peru pag smooth handling di naman sila nangangagat ng basta-basta. And regarding sa bites, may tinatawag din yung mga PRO na deadly bite at safe bite.

Experiment: Wag basta basta gagawin. Very Happy

Story: Based on my own expirience, nakita ko lang dati ito nung bata ako around 11 yrs. old siguro, yung tito ko nakahuli ng malaking BEE dati parang TARANTULA HAWK yung look. Ang ginawa niya pinatulog niya ito sa isang enclosure using the smoke of cigarette, he showed it to me pano niya ginawa, and yung BEE unti unting nahihilo, then nung unti unti na siyang natutulog yung excess smoke tinagal na. Then observed namin yung BEE after a couple of minutes nagising din siya.

Theory: Natulog yung BEE which is inverts din, so naisip ko na baka pwede din ang process na ito sa mga alaga nating inverts. So i tried it some of my sp. HUANI "Asian Fawn" Tarantula, ORPH & 2 pcs. longimanus scorp. Success naman sila na matulog but one of the sp. didn't wake up "means dead na kaya?" yep nadeads. Dun sa mga nagising parang stress na stress sila, but now ok's naman na. " But still di ko parin alam anu magiging outcome nito in the future".

PURPOSES:
One of my purpose is ventral sexing siguro, sa mga agrre sp. pag tulog madali i sex kapag hindi matay na mag molt. And also if inffected with mites, masmadali linisin. Very Happy
medyo nice way 2 hold an agre sP. kso risky nga lng. MeroN tlga gnagmit na png neutralize ng pet na gamit ng vets. 4got q lng twag dn. Ayoko pa dn humawak ng old world hahaha! AnO pinangku2ha m sa knila galing ng enclo? D q na dn hinahawkan new world ts kz nanga2TI dn aq.
Back to top Go down
killermatsing

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 1:27 pm

Ganito ko lang sila kunin.

Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 1:40 pm

killermatsing wrote:

awtz! Buti d agre. Ktakot p dn kunin sa enclo. Nakagat kna b ng ts?
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 4:45 pm

gusto ko to. yan din pagaaralan ko humawak ng old world. Very Happy kaya cant wait to get my p.murinus. Very Happy
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 5:10 pm

Pinagaralan m na dn b bro kng pano makagat? Hahaha
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 5:22 pm

hahahah. medyo. parang scorp lang. pasting muna para madala. Very Happy
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 5:45 pm

Hahaha! Pgnakagat k ng regalis bka lhat ng santo twagin m na. Makirot p dw sa h.h. un.
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 6:02 pm

pero lam ko mas masakit pa din p.murinus at KB e. heheh. ayos lang yan. experience din yan. heheheh.
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 8:35 pm

Qua2g wrote:
pero lam ko mas masakit pa din p.murinus at KB e. heheh. ayos lang yan. experience din yan. heheheh.

hindi bro masmasakit ang regalis. try mo magpakagat sa 2 lol!
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeWed Feb 03, 2010 8:50 pm

hahahah wag na lang.. Very Happy
Back to top Go down
flick
Grand Pet Master
Grand Pet Master
flick

Male
Location under the cocopeat

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeThu Feb 04, 2010 8:05 am

sing blue nakagat na ba kyo masakit din namaga nga yung dalire ko kulit ko kasi
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeThu Feb 04, 2010 10:16 am

flick wrote:
sing blue nakagat na ba kyo masakit din namaga nga yung dalire ko kulit ko kasi

hindi ko p na try magpakagat sa mga ts e hehehehe puro allergy inaabot ko lol!
Back to top Go down
killermatsing

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeThu Feb 04, 2010 5:37 pm

tattoo wrote:
killermatsing wrote:

awtz! Buti d agre. Ktakot p dn kunin sa enclo. Nakagat kna b ng ts?

Yep 3x bitten na din. Kaya medyo totoo yung sinasabi ng mga PRO na may deadly bite at safe bite. Ussualy yung deadly bite yun yung nakagat ka pag nasa enclosure siya, nasa territory kasi w/c is my venom ang bite niya. Yung safe bite yung handle mo siya yung walang venom (in my own experience). But still anytime pwede din mababaliktad yung situation. Very Happy
Back to top Go down
killermatsing

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeThu Feb 04, 2010 5:40 pm

masakit singapore blue, lalagnatin ka din. Very Happy Mad
Back to top Go down
Tattoo
Administrator
Administrator
Tattoo

Male

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeThu Feb 04, 2010 5:52 pm

ayan si bro qua2g gusto nya hawakan ung mga old world e. bro dami k ma222nan ky killermatsing Very Happy
Back to top Go down
Qua2g
Qua2g

Male
Location Pasig City

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitimeThu Feb 04, 2010 6:24 pm

chat ka naman sir. enlighten us. Very Happy
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: Mite Papering to deal with Mite Infestation   Mite Papering to deal with Mite Infestation I_icon_minitime

Back to top Go down

Mite Papering to deal with Mite Infestation
Page 1 of 2Go to page : 1, 2  Next