Exotic Pet Owners Community

HomeExotic RealmSearchLatest imagesRegisterLog in
*** Buy @ our Premium Members Petshop *** Early Bird's Feeders Shop / Norin's Lucky Gecko / Suave Dude Shop / Tattoo's Shop<-- ***
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸Welcome to Philippine Exotic Pets°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸

How to take care of newly hatch b.lateralis?

Go down 
+5
nije08
felmor
jhepoy
roehm
rottenthoughts
9 posters
AuthorMessage
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

How to take care of newly hatch b.lateralis? Empty
PostSubject: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 10:57 am

Guyz need some advice here.

Thank you.
Back to top Go down
roehm
roehm

Male
Location n/a

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 12:12 pm

the same din yan s juvies and adults n lats mo sir... hndi sila gnun ka arte alagaan...

basta may pagkain at jelly water or gulaman(eto ginagamit ko mas tipid kasi)... wag water dish malulunod kasi sila...
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 12:56 pm

ok salamat.

about sa food nila ok lng din ba oats?
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 12:58 pm

roehm wrote:
the same din yan s juvies and adults n lats mo sir... hndi sila gnun ka arte alagaan...

basta may pagkain at jelly water or gulaman(eto ginagamit ko mas tipid kasi)... wag water dish malulunod kasi sila...

rottenthoughts wrote:
ok salamat.

about sa food nila ok lng din ba oats?

any alternatives sa gulaman or jelly?
Back to top Go down
roehm
roehm

Male
Location n/a

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 1:42 pm

hndi ko pa nattry yan oats eh testing mo bka magustuhan nla... hndi nmn cla maarte s food

bout s gulaman or jelly... gngwa ko dati punit ng tela then basain lng.. kso lng check mo araw2 madali lng kasi matuyo
Back to top Go down
jhepoy
Hall of Famer
Hall of Famer
jhepoy

Male
Location Navotas

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 7:05 pm

sakin repolyo at chicken feed aus na.

kahit walang tubig.jelly,
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun Nov 27, 2011 11:56 pm

Ok salamat sa mag info.

Back to top Go down
felmor
Global

GlobalModerator
felmor

Male
Location Anywhere would you would be

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeMon Nov 28, 2011 12:13 am

ako I don't use jelly.. yung tubigan lang ng manok with screen mesh para nd malunod yung lats.. Very Happy
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeMon Nov 28, 2011 1:29 am

Nilagay ko lang po sa ibang lalagyan ung mga nymphs together with unhatched eggs.

Back to top Go down
nije08
Pet Master
Pet Master
nije08

Male
Location valenzuela city

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeMon Nov 28, 2011 9:45 am

@jhepoy..

hindi din maganda pag wala tubig bro..

base sa experience ko, pag wala tubig, or nakalimutan ko lagyan ng matagal..

mas malaki tendency na kainin nila yung mga eggs na hindi ko pa natatanggal...

Very Happy
Back to top Go down
felmor
Global

GlobalModerator
felmor

Male
Location Anywhere would you would be

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeMon Nov 28, 2011 1:31 pm

^
+1 same as my observation, kasi noon gumawa ako dalawang colony, isa yung may water supply isa yung wala.. yung sa walang water supply veggies and fruits lang, pero nalilimot kong lagyan lagi. Na observe ko nd dumadami. Very Happy
Back to top Go down
Arvin
Grand Pet Master
Grand Pet Master
Arvin

Male
Location Caloocan

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeMon Feb 13, 2012 7:20 pm

nung sinisipag pa akong mag-ipon ng eggs nilalagay ko sa isang tub lahat nung eggs tpos pag may ng-hatch inililipat ko sa ibang tub na pang nymphs lang..

mas madali kasi kung kukuha ako ng ipapakain sa slings pag ganito.. same care lang din with the adult/sub/juvies.

ingatan matapon yung tubig sa floor ng tub.. hindi kasi ako gumagamit ng substrate. nugn minsan kasi napansin ko.. gumagalaw yung substrate..nakakatakot! hahah! hindi ko alam kung anong insekto o nilalang ang meron dun kaya mula nun ndi na ko nagsubstrate.
Back to top Go down
tuffoman
tuffoman

Male
Location Cagayan de Oro

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSun May 13, 2012 6:50 am

up dito!

bago lang ako nag-aalaga ng colony. nag molds yung feeds kahit malayo ang feed tray sa water source ko na nilagay sa sahig. kulang kasi ng butas ang takip ng enclo ko.
Back to top Go down
TipplerMG
Pet Master
Pet Master
TipplerMG

Male
Location Makati City

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeThu May 17, 2012 10:48 pm

For water source mas okay yung water crystals. Yung nilalagay sa mga plants na gel. Sa malls meron mabibili. Ibabad mo lang sa tubig then after ma absorb na nya yung water pwede na gamitin iwas molds pa. last bili ko 29 pesos yung pinaka kaonti. drinks
Back to top Go down
mvmigs
mvmigs

Male
Location Paranaque

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSat May 26, 2012 9:54 pm

TipplerMG wrote:
For water source mas okay yung water crystals. Yung nilalagay sa mga plants na gel. Sa malls meron mabibili. Ibabad mo lang sa tubig then after ma absorb na nya yung water pwede na gamitin iwas molds pa. last bili ko 29 pesos yung pinaka kaonti. drinks

sa ace hardware kaya may water crystals? saang part siya ng mall? naghahanap din kasi ako for my lats.
Back to top Go down
TipplerMG
Pet Master
Pet Master
TipplerMG

Male
Location Makati City

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitimeSat May 26, 2012 10:14 pm

mvmigs wrote:
TipplerMG wrote:

sa ace hardware kaya may water crystals? saang part siya ng mall? naghahanap din kasi ako for my lats.

Sa SM department store: Plants and Scented Candles section. FYI po hydrated na sya mautak SM e. Wala akong nakita dati sa Ace Hardware pero sa Handyman meron crytal pa kaso scented. drinks
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: How to take care of newly hatch b.lateralis?   How to take care of newly hatch b.lateralis? I_icon_minitime

Back to top Go down

How to take care of newly hatch b.lateralis?
Page 1 of 1