Exotic Pet Owners Community

HomeExotic RealmSearchLatest imagesRegisterLog in
*** Buy @ our Premium Members Petshop *** Early Bird's Feeders Shop / Norin's Lucky Gecko / Suave Dude Shop / Tattoo's Shop<-- ***
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸Welcome to Philippine Exotic Pets°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸

Tips on how to take care of T's slings and Scorp.

Go down 
+6
roehm
Ferdie
cheeeeese
simpaul08
Venomdust
rottenthoughts
10 posters
Go to page : 1, 2  Next
AuthorMessage
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  Empty
PostSubject: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Oct 13, 2011 1:14 pm

Guyz any tips on how to take care of the ff. slings?

Cyclosternum Fasciatum - Tiger rump doppleganger (1 - 1.6cm)
Brachypelma Albopilosum - Honduran curlyhair (1.4inch)
Grammostola pulchripe - Chaco Golden Knee (1 - 1.6cm)
Heterometrus Longimanu - Asian giant forest (1.3inch)

Whats the best food nga pala for tiger rump sling? and chaco?

Back to top Go down
Venomdust
Venomdust

Male
Location rakenrol

PostSubject: hmmm   Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Oct 13, 2011 2:33 pm

pra sakin...
wag ma ddehydrate, sa food, nymphs or chopped mealworms or superworms... hmmm tska ayon sa nbasa ko.. powerfeed to survive mortality rate... pag malaki na stop powefeed... study tska pinaka maganda... best tip.. experience... ako nung bago kahit ngaun sinusulat ko ang nangyayari sa mga t's ko kung kelan sila nag molt, kung kelan kumain gnun...
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Oct 13, 2011 2:43 pm

salamat bro.
aus ung tip mo bro. parang diary ^^ ill take that advise.

ayaw kasi kumain nung tiger rump ko eh. gusto niya lagi mag burrow. naka bili ako ng mealworm sa cartimar the other day. tapos hinati ko ung mealworm sa knla nung chaco. ung chaco kumain na pero ung tiger rump di pa. check ko later kung ginalaw na niya.
Back to top Go down
Venomdust
Venomdust

Male
Location rakenrol

PostSubject: oks lng un!   Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeFri Oct 14, 2011 2:53 am

rottenthoughts wrote:
salamat bro.
aus ung tip mo bro. parang diary ^^ ill take that advise.

ayaw kasi kumain nung tiger rump ko eh. gusto niya lagi mag burrow. naka bili ako ng mealworm sa cartimar the other day. tapos hinati ko ung mealworm sa knla nung chaco. ung chaco kumain na pero ung tiger rump di pa. check ko later kung ginalaw na niya.

nga pla tol ganyan tlga rump.. medyo mhrap pakainin... mga choosy yan... ehehe
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Nov 03, 2011 2:07 am

Too bad dude.

Pinagpiyestahan ng langgam ung rump ko. T_T
Back to top Go down
simpaul08
simpaul08

Male
Location Baesa Quezon City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.   Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Nov 03, 2011 10:25 am

awts sayang naman, dahil yan dun sa worm na di nakain nadamay pati sling mo tsk, the best nyan bro mag produce ka ng roachlings mo either lats or lobster roach para live food, yun kasi pinapakain ko sa slings ko so far ok naman lahat...
Back to top Go down
cheeeeese
Hall of Famer
Hall of Famer
cheeeeese

Male
Location Batangas, Sto.Tomas, Lipa, Calamba

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Nov 03, 2011 1:13 pm

mas magaganda talaga roach sir, tsaka pag mealworm kasi masyado kadiri enclo pagkatapos. Razz
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Nov 03, 2011 3:35 pm

Meron n ko sirs ng lats colony. So far naman ung scorp ko na lang ang medyo me problema sa pagkain. haizz T_T
Back to top Go down
Ferdie
Hall of Famer
Hall of Famer
Ferdie

Male
Location Pacheco Tondo Manila

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeThu Nov 03, 2011 6:08 pm

Try to read some care sheet infos of the said sp sir. kasi minsan sasabihin ng iba na misting misting paminsan minsan pero may mga sp na ayaw ng basa ang subs resulting para ma stress yung t's mo.. madalas pa pag mist ka ng mist o spray k ng spray tapos d maganda ventilation mo,dadami mites ng enclo mo n makakadagdag ng stress at appetite ng t's mo.. kaya better to read some infos of the species bago mo kunin.. para sure na d mamamatay o maaalagaan mo ng mabuti.. Very Happy
Back to top Go down
Venomdust
Venomdust

Male
Location rakenrol

PostSubject: yep   Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeSun Nov 06, 2011 1:31 am

sayang naman.. condolence sir... pagkakain ng inverts mo try to pick it up agad para iwas na din sa kung anong pdeng mangyari.. drinks
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeTue Nov 08, 2011 2:58 am

salamat sa mga tips. anu ba itsura ng mites sa loob ng vial?
Back to top Go down
roehm
roehm

Male
Location n/a

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeTue Nov 08, 2011 5:03 am

ung mites bro prang npka liit na kulay puti n nsa subtrate m ngtatago... wala ako idea kung masama sila sa T's pero sa ngaun wala pa naman ngyayari s T's ko hahah mron din kasing mites ung ibang substrate ko
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeFri Nov 18, 2011 1:22 am

me idea na ko. dami kaya nila sa substrate T_T. panu kaya maalis un?

Back to top Go down
felmor
Global

GlobalModerator
felmor

Male
Location Anywhere would you would be

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeFri Nov 18, 2011 2:14 am

rottenthoughts wrote:

Guyz any tips on how to take care of the ff. slings?

Cyclosternum Fasciatum - Tiger rump doppleganger (1 - 1.6cm)
Brachypelma Albopilosum - Honduran curlyhair (1.4inch)
Grammostola pulchripe - Chaco Golden Knee (1 - 1.6cm)
Heterometrus Longimanu - Asian giant forest (1.3inch)

Whats the best food nga pala for tiger rump sling? and chaco?

ask [You must be registered and logged in to see this link.] alam nya yan.. Very Happy
Back to top Go down
roehm
roehm

Male
Location n/a

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeFri Nov 18, 2011 5:59 am

Alam ko bro. pakuluan mo substrate mo taz paaraw mo hanggang sa matuyo ng todo... lahat na ng substrate mo ng T's mo palitan mo ng sabay2 kasi may nkita ko lumilipat na mga mites s ibang T's ko...
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeMon Nov 28, 2011 12:42 am

ok cge salamat ill do that ^^
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeMon Nov 28, 2011 12:43 am

Ok cge salamat ill do that. ^^
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeWed Nov 30, 2011 1:40 pm

ok pinakuluan ko na ^^
Back to top Go down
chibogzz
chibogzz

Male
Location Manila

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeFri Dec 02, 2011 11:00 am

share ko lang din etong pinapakain ko sa slings ko. noob pa lang ako sa pag alaga ng T's so hindi ko advise eto. ang pinapakain ko sa mga slings ko ay mga ANAY... Laughing Laughing Laughing

hindi ko alam kung maganda un or hindi but mukhang ok naman sila. mukha silang garapata na sobrang daming na sipsip na dugo... Laughing
but un anay is cultured ko. almost 2 months ko na ina alagaan un anay and 2 months narin un mga slings ko. share ko lang eto but hindi advisable... disclaimer kung baga... Razz Razz Razz
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeSat Dec 03, 2011 3:33 am

Ok yan dude wala nmn side effects?
Back to top Go down
aracsur23
Pet Master
Pet Master
aracsur23

Male
Location Manila

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeSat Dec 03, 2011 4:28 am

chibogzz wrote:
share ko lang din etong pinapakain ko sa slings ko. noob pa lang ako sa pag alaga ng T's so hindi ko advise eto. ang pinapakain ko sa mga slings ko ay mga ANAY... Laughing Laughing Laughing

hindi ko alam kung maganda un or hindi but mukhang ok naman sila. mukha silang garapata na sobrang daming na sipsip na dugo... Laughing
but un anay is cultured ko. almost 2 months ko na ina alagaan un anay and 2 months narin un mga slings ko. share ko lang eto but hindi advisable... disclaimer kung baga... Razz Razz Razz

ayos lang yun dude. cultured mo pla eh.. thumbs up
Back to top Go down
aracsur23
Pet Master
Pet Master
aracsur23

Male
Location Manila

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeSat Dec 03, 2011 4:35 am

rottenthoughts wrote:
me idea na ko. dami kaya nila sa substrate T_T. panu kaya maalis un?

Palit ka nalang ng substrate o microwave mo...basain mo lang ng konti kc nung ginawa ko yun ng tuyo umapoy eh..

ako kasi bago ko gamitin yung substrate minamicrowave ko muna para kung me eggs man ng mites dun, luto.. Laughing
Back to top Go down
rottenthoughts
rottenthoughts

Male
Location Caloocan City

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeSun Dec 04, 2011 3:48 am

ang problema e wala kaming microwave ^^
Back to top Go down
chibogzz
chibogzz

Male
Location Manila

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeMon Dec 05, 2011 8:11 am

rottenthoughts wrote:
Ok yan dude wala nmn side effects?

So far dude, wala pa naman side effects na ako napapansin. malakas lang din kumain ng popsicle stick un mga anay... hahaha

update ko kayo kung ano effects sa mga slings ko pero napapansin ko naman na mukhang enjoy sila.. lalaki nga lang ng tiyan.. ung ang hindi ko alam kung maganda... Question Question Question
Back to top Go down
sen jen
PEP
Staff

PEP  Staff
sen jen

Male
Location San Antonio, Las Pinas

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitimeMon Dec 05, 2011 8:51 am

aracsur23 wrote:
chibogzz wrote:

ayos lang yun dude. cultured mo pla eh.. thumbs up

Share ko din lang po, I used termite as a food source for my sling but be careful nalang din kc may "protozoa" sa loob ng Termites not sure if harmful sa slings - so far na p molt ko naman un mga slings ko at no complication or what so ever... Pero tinigil ko na ubos na kc un anay eh. heheh.... Razz
if you have time pls. check this out.. " Mixotricha paradoxa" & " Trichonympha " - eto un bacteria sa loob ng termites not sure kung harmful sa T slings.. Razz pero sa tingin ko wala - paki correct nalang po. peace.. thumbs up
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: Tips on how to take care of T's slings and Scorp.    Tips on how to take care of T's slings and Scorp.  I_icon_minitime

Back to top Go down

Page 1 of 2Go to page : 1, 2  Next